Một cuốn sách văn hóa dính nghi án đạo văn

Chủ nhật, ngày 19/06/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một con người đáng kính với những danh hiệu và giải thưởng văn chương đáng nể, mà tại sao lại có sự “lầm lẫn văn chương” đáng kinh ngạc như thế ở cuốn sách "Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc"?
Bình luận 0

Lục lại trí nhớ, tìm lại cuốn “Văn hóa dân gian vùng Đất Tổ” (do Sở Văn hóa Thông tin Vĩnh Phú xuất bản năm 1986, tác giả Ngô Quang Nam và Xuân Thiêm chủ biên) tra cứu lại, mới giật mình ngộ ra thế nào là “bổn cũ soạn lại”. Té ra phần lớn kiến thức, tư liệu trong cuốn “Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc” là được sao chép, soạn lại và làm mới từ cuốn “Văn hóa dân gian vùng Đất Tổ”.

img
Hai cuốn sách với rất nhiều trang giống nhau đến “kinh ngạc”.

Giữa 2 cuốn sách này có tới 258 trang in cơ bản giống nhau và gần giống nhau. Tính đến đơn vị dòng thì có đến 154,4 trang. Tạm làm một phép tính đơn giản lấy 154,4 trang chia cho 258, ta sẽ có được một kết quả sao chép rất bất thường và còn bất ngờ nữa: Xấp xỉ 60%.

Đất Tổ Phú Thọ là miền đất thiêng nơi thờ đức Vua Hùng Vương, vì thế khi đọc cuốn sách “Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc” do Sở Văn hóa Thông tin Vĩnh Phúc xuất bản năm 2007, người viết bài này cứ hy vọng sẽ được tiếp cận với những huyền tích, huyền thoại, phong tục, tập quán mới được phát hiện. Nhưng kết cục, càng đọc lại càng thất vọng vì luôn luôn có cảm giác gặp lại “người quen cũ”.

Ở chương “Thiên nhiên và con người Vĩnh Phúc” trong cuốn “Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc” - tương ứng với chương “Đại cương về thiên nhiên con người Vĩnh Phú” của cuốn “Văn hóa dân gian vùng Đất Tổ” có 22 trang in thì có đến 10 trang giống nhau cả trang. Ở chương “Âm nhạc”, có 17 trang in thì có đến 12 trang gần giống nhau nguyên cả trang. Tại chương “Lễ hội dân gian”, có 17 trang in thì có tới 11 trang gần giống nhau cả trang.

Lật mở bìa 4 cuốn “Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc”, người viết thật sự ngạc nhiên trước lý lịch văn học khá giàu thành tích của tác giả Bùi Đăng Sinh (sinh ngày 15.3.1940, quê Hà Tây, trưởng thành ở Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc); Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc; Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục; Huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa; Giải thưởng Văn học và con người mới Việt Nam 1963; Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hùng Vương 1995; Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc 2000, 2006; đã xuất bản 6 tập sách bao gồm nhiều thể loại…

Một con người đáng kính với những danh hiệu và giải thưởng văn chương đáng nể, đáng để lớp đàn em hậu thế học hỏi và noi theo như một tấm gương sáng như thế, mà tại sao lại có sự “lầm lẫn văn chương” đáng kinh ngạc như thế ở cuốn sách này?

Thoạt đầu, người viết bài này không tin lắm vào những điều chính tay mình đã thống kê ở phần đầu bài viết này. Nhưng văn bản giấy trắng mực đen là điều không một ai có thể chối cãi và biện minh được. Nên nhớ cuốn “Văn hóa dân gian vùng Đất Tổ” được xuất bản năm 1986, còn cuốn “Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc” thì vừa xuất bản vào năm 2007 mới đây.

Đáng buồn thay mà cũng đáng thương thay cho “Văn hóa dân gian vùng Đất Tổ”!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem