Phim “Hai phía chân trời”: Bớt ảo tưởng về miền đất hứa

Chủ nhật, ngày 28/10/2012 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những bức tranh, những nét khắc họa về số phận, cuộc đời của mỗi con người trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài được truyền tải để khán giả trong nước hiểu và bớt đi ảo tưởng về một “miền đất hứa”.
Bình luận 0

“Hai phía chân trời” sẽ lên sóng VTV1 vào đầu tháng 11 tới. Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Vũ Trường Khoa - một trong hai đạo diễn của bộ phim, khi anh đang cùng đạo diễn Quốc Trọng tất bật với phần hậu kỳ của phim.

Bộ phim “Hai phía chân trời” của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài THVN dài 36 tập sắp được trình chiếu trên VTV1 được đầu tư công phu và nhiều khán giả đang rất mong đợi. Anh có thể chia sẻ cụ thể nội dung của bộ phim?

- Đề tài của phim được chúng tôi khai thác chủ yếu là về cuộc sống cộng đồng người Việt tại châu Âu nói chung và tại Cộng hoà Czech nói riêng. Nội dung phim nói đến những con người, số phận từ sự thành đạt đến nỗi bất hạnh trong công cuộc mưu sinh nơi xa xứ.

img
Diễn viên Xuân Bắc và Vi Cầm trong một cảnh quay của “Hai phía chân trời”.

“Hai phía chân trời” là một bộ phim với rất nhiều tuyến nhân vật khác nhau, như một ông chủ chợ buôn bán thành đạt có nguyện vọng xây trường học, mở lớp đào tạo dạy tiếng Việt cho những thế hệ thứ 2, thứ 3 biết tiếng Việt cũng như hiểu lịch sử, văn hoá Việt để làm sao những lớp trẻ đó hướng về nguồn cội, về dân tộc.

Hay như vai diễn rất xúc động và đầy bi kịch của diễn viên Lê Vi là người phụ nữ đã bỏ chồng cùng với đứa con gái nhỏ vượt biên ra nước ngoài với mục đích kiếm tiền để xây một ngôi nhà khang trang và có cuộc sống sung túc sau này. Nhưng trong quá trình vượt biên, hai mẹ con đã thất lạc và sự trả giá là đứa con đã bị chết trong cái giá lạnh, băng tuyết nơi xứ người.

Phim không chỉ có một dàn diễn viên chuyên nghiệp, nổi tiếng của Việt Nam như là NSƯT Mạnh Cường, Lê Vi, Kiều Thanh, Kiều Anh… mà còn có một dàn diễn viên chuyên nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Nga, Czech … Anh có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình khi làm việc với các diễn viên nước ngoài?

- Với các bạn diễn nước ngoài, lúc đầu đoàn làm phim chúng tôi cũng gặp một chút khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ. Như với bạn diễn người Czech chỉ nói ngôn ngữ Czech và các bạn diễn nước khác cũng vậy. Chính vì vậy mà chúng tôi luôn phải có phiên dịch bên cạnh, đồng thời cũng phải có những bản dịch song ngữ để làm sao các bạn diễn có thể nhập tâm với vai diễn. Thế nhưng, chúng tôi cũng có nhiều thuận lợi khi làm việc với họ.

Các diễn viên nước ngoài là những người được chúng tôi tuyển chọn từ các nhà hát, các đoàn kịch quốc gia của các nước châu Âu, nên họ rất chuyên nghiệp, rất giỏi khi xây dựng hình tượng nhân vật hoặc khắc hoạ tính cách nhân vật mà họ đảm nhận. Thứ nữa, tác phong làm việc về giờ giấc, vị trí của họ là rất chính xác. Ví dụ có những cảnh quay chúng tôi phải quay đến 10 đúp, mặc dù rất mệt mỏi, nhưng họ hoàn toàn vui vẻ chấp nhận.

“Bộ phim “Hai phía chân trời” được khởi quay từ ngày 12.4.2012 tại thủ đô Praha, Czech. Phim sẽ được phát sóng vào giờ vàng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam vào đầu tháng 11 tới.

Trong phim rất nhiều tuyến nhân vật, rất nhiều số phận, vậy xuyên suốt từ tập 1 đến tập 36 của bộ phim muốn chuyển tải thông điệp gì?

- Xuyên suốt bộ phim chính là những mảnh ghép, số phận của những con người xa quê, nó giống như những lát cắt để khán giả có thể hình dung tương đối về cuộc sống của người Việt ở nước ngoài. Và một điều tôi cho là đặc biệt nhất của bộ phim, một sợi chỉ xuyên suốt từ đầu đến cuối, đó là tình đồng bào, sự yêu thương đùm bọc, đỡ đần nhau trong cuộc sống tha hương nơi xứ người.

Những bức tranh, những nét khắc họa về số phận, về cuộc đời của mỗi con người trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, dường như là thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải đến cho khán giả trong nước biết về cuộc sống của kiều bào ở nước ngoài là như thế nào. Để chính họ, những khán giả trong nước hiểu và bớt đi ảo tưởng về một “miền đất hứa”.

Một tháng rưỡi sống và làm việc ở Cộng hoà Czech, anh có kỷ niệm nào đáng nhớ?

- Một câu chuyện có thật, thương tâm mà ấn tượng nhất đối với tôi, đó là về một cậu thanh niên muốn thoát cảnh nghèo khổ mà vượt biên ra nước ngoài. Nhưng cuộc sống ở nước ngoài cũng không dễ dàng gì, mà số tiền nợ trước khi đi của cậu ta cứ ngày một lãi mẹ đẻ lãi con.

Trước sức ép về số tiền đó, cậu thanh niên đã không chịu được nên tìm đến cái chết để giải thoát cho mình. Đây cũng là câu chuyện được chúng tôi đưa vào trong phim. Khi thực hiện cảnh quay vào cái đêm người thanh niên mất vào lúc 3 giờ sáng, giá buốt và nhiều tuyết. Cả đoàn làm phim đã rợn người, như mê sảng khi cảm thấy đây đang là câu chuyện có thật...

Xin cảm ơn anh!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem