Quảng Nam: Động đất có phần do thủy điện

Thứ sáu, ngày 02/12/2011 13:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo khẳng định ban đầu của đoàn khảo sát Viện Địa chất, vụ rung chấn ở Bắc Trà My thời gian qua là động đất kích thích có nguyên nhân từ việc Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước.
Bình luận 0

Sáng 1.12, ông Trần Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Địa chất thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, kiêm trưởng đoàn khảo sát, cùng cán bộ trong đoàn tiến hành khảo sát thực địa lần thứ hai từ thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) lên huyện Nam Trà My, nơi liên tục xảy ra hàng chục vụ rung chấn chưa rõ nguyên nhân đang gây hoang mang cho dân địa phương.

img
Khu vực gần Thủy điện Sông Tranh 2 xuất hiện rất nhiều vụ sạt lở đất rất nguy hiểm

Tiếp xúc với đoàn khảo sát, chị Nguyễn Thị Học (43 tuổi, trú thôn 1, xã Trà Giác, Bắc Trà My), kể: Tôi và bà con ở đây liên tục nghe rất nhiều tiếng nổ lớn làm rung chuyển nhà cửa, cứ như một đoàn tàu lửa chạy vụt qua. Chị Học chỉ tay vào những vết nứt trên đường, khẳng định rằng, chính là do những đợt “động đất” tạo ra.

Nỗi lo sạt lở núi

Ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, lo lắng cho biết: “Bên trái bờ miệng chính của Thủy điện Sông Tranh 2 có hiện tượng đất đá trên núi thường xuyên bị sạt và sụt lún nghiêm trọng. Theo tôi tìm hiểu, có khả năng khi thủy điện tích nước thì nước dâng cao ngấm vào đất làm cho núi nhão ra, cộng với việc rung chấn nên mới xảy ra trường hợp này. Chúng tôi cũng mong các nhà khoa học sớm khảo sát và nghiên cứu.

Chiều 1.12, làm việc với lãnh đạo địa phương, TS Trần Tuấn Anh cho rằng, những rung chấn thời gian qua tại huyện Bắc Trà My là do động đất kích thích nhỏ từ 3 - 4 độ richter. Có một phần nguyên nhân của hiện tượng trên là do Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước cộng hưởng với việc áp lực đứt gãy núi đá tạo nên những vụ động đất kích nói trên.

Theo ông Anh, những vụ động đất kích thích vừa qua không ảnh hưởng gì đến đời sống của người dân. “Chúng tôi sẽ kiến nghị lắp đặt các máy, trạm ghi nhận chấn động trên địa bàn để có cơ sở nghiên cứu cụ thể hơn về các vụ rung chấn tiếp theo trong thời gian tới”.

Ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, thời gian qua, có nhiều đồng bào người dân tộc thiểu số do lo sợ các hiện tượng lạ này đã bỏ làng, sống du canh du cư. “Tuy nhiên, tôi mong muốn có kết luận chính xác của các ngành chức năng để thông tin đến nhân dân, giúp đồng bào không còn lo sợ và an tâm làm ăn, sinh sống” - ông Phong nói.

Ông Trần Minh Cả - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, từ kết luận ban đầu này, tỉnh sẽ tổ chức trấn an người dân bằng cách phát tờ rơi và thông báo qua loa, đài để bà con không còn hoang mang, lo lắng.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem