Rung chấn lạ ở Quảng Nam là động đất

Thứ năm, ngày 01/12/2011 13:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - TS Trần Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Địa chất khẳng định, những rung chấn tại Bắc Trà My, Quảng Nam trong thời gian qua là động đất.
Bình luận 0

Chiều 30.11, ngay sau khi có mặt ở huyện Bắc Trà My, Quảng Nam đoàn công tác đặc biệt gồm 4 thành viên là các phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành của Viện Địa chất và Viện Vật lý địa cầu thuộc Bộ KH-CN gồm: TS Trần Tuấn Anh, PGS - TS Phan Trọng Trịnh, TS Phạm Văn Hùng thuộc Viện Địa chất và TS Lê Tử Sơn đã ghi nhận các rung chấn trong thời gian qua.

TS Trần Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Địa chất khẳng định, những rung chấn tại Bắc Trà My trong thời gian qua là động đất.

Đến 6 giờ tối cùng ngày, đoàn công tác quyết định khảo sát sơ bộ mặt đập, vai đập Thủy điện Sông Tranh - 2 nơi có nhiều vết sụt lún và gặp người dân để hỏi về các rung động. Tiến sĩ Trần Tuấn Anh cho biết, trước mắt các chuyên gia này sẽ khảo sát tìm tâm chấn của trận động đất vừa qua, từ đó mới có thể khẳng định được nguyên nhân gây ra động đất.

Sáng cùng ngày, chính quyền huyện Bắc Trà My có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Điện lực 3, tại cuộc họp, Phó ban Quản lý Dự án Thủy điện 3, ông Vũ Đức Toàn cho biết, tất cả vấn đề liên quan đến hiện tượng lạ vừa xảy ra trên địa bàn đều được ban quản lý báo cáo cụ thể cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông Toàn khẳng định: "Công trình Thủy điện Sông Tranh 2 có khả năng chịu được động đất cấp 7, tức 5,9 độ richter". Còn chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ông Đặng Phong, than thở: "Có nhiều hộ dân ở vùng tái định cư bỏ nhà vào núi, nhiều người khác cũng tự vào rừng sinh sống vì họ lo đất nổ. Những căn nhà tái định cư hàng trăm triệu đồng bỏ hoang. Chính quyền xã không có biện pháp xử lý lúc này".

Từ ngày 1 đến 10.12, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành khảo sát khu vực Bắc Trà My và Nam Trà My để tìm ra vùng tâm chấn. Trên cơ sở đó, sẽ đề nghị Bộ KH-CN lắp đặt các máy đo dư chấn để tiến hành các bước nghiên cứu tiếp theo. Cũng theo đoàn kiểm tra, việc có hay không lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước, gây ra các vụ động đất cần có thêm thời gian nghiên cứu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem