Tảo biển chống sốt rét

Thứ sáu, ngày 25/02/2011 19:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tạp chí Y Dược Ngày Nay của Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một loại tảo biển màu đỏ ở Fiji sản sinh chất tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét.
Bình luận 0

Loại tảo trên cũng được xem là phương thuốc mới thay thế cho một số loại thuốc hiện thời đang "cùn" dần. Theo các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Georgia, tảo đỏ Callophycus serratus sinh ra một hợp chất kháng nấm tự nhiên có khả năng chống ký sinh trùng sốt rét, vốn đã tỏ ra lờn với nhiều loại thuốc trị bệnh sốt rét hiện hữu.

img

Loại tảo đỏ callophycus serratus ở Fiji.

Thuốc trị sốt rét gần đây nhất là artemisinin đang bị "thách thức" bởi một dòng ký sinh trùng sốt rét ở Campuchia. Artemisinin, đang có nguy cơ trở nên vô dụng vì tình trạng sử dụng bừa bãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, điều này có thể sẽ đe dọa đến tính mạng của hàng triệu người trên khắp hành tinh. WHO dẫn kết quả một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy ngày càng có nhiều dấu hiệu ký sinh trùng gây bệnh sốt rét đang kháng lại artemisinin khi loại thuốc này được uống riêng rẽ. Thông thường, artemisinin chống lại sốt rét một cách hiệu quả khi được dùng kèm với một số loại dược phẩm khác.

Tuy nhiên, vì việc sử dụng hỗn hợp thuốc tốn kém hơn, nên nhiều bệnh nhân nghèo chỉ uống artemisinin một cách đơn lẻ. WHO kêu gọi việc cấm bán artemisinin mà không đi cùng với các loại thuốc dùng kèm khác. Hiện mỗi năm trên thế giới có khoảng 1 triệu người thiệt mạng vì sốt rét, trong đó 70% là trẻ em dưới 5 tuổi.

Tại Fiji, chuyên gia hóa học sinh thái Julia Kubanek thuộc Viện Công nghệ Georgia đã sưu tầm các loại tảo biển và nhiều loại sinh vật biển khác, sàng lọc các hợp chất được cô lập từ những sinh vật này để tìm các chất kháng sinh tự nhiên cùng những thuộc tính y sinh có khả năng chống ung thư, AIDS và các loại bệnh hiểm nghèo khác. Chuyên gia Kubanek phát hiện tảo Callophycus serratus sản sinh một loạt hợp chất gọi chung là bromophycolide có các thuộc tính kháng sốt rét mạnh.

Nếu hợp chất tảo callophycus serratus được chứng minh thực sự hiệu quả trong các nghiên cứu trên động vật và người, nó có thể trở thành vũ khí hiệu quả tiêu diệt căn bệnh cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem