Lãnh đạo ly khai Ukraine tuyên bố biết danh tính kẻ nã pháo trường học Donetsk

Phương Đăng (theo Ria Novosti) Chủ nhật, ngày 09/11/2014 19:30 PM (GMT+7)
Chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã xác minh được danh tính của tất cả những kẻ liên quan đến vụ pháo kích chết người vào trường học ở Donetsk và sẽ  bắt tất cả những người chịu trách nhiệm bằng mọi giá, lãnh đạo mới được bầu của DPR, ông Alexander Zakharchenko tuyên bố.
Bình luận 0

"Chúng tôi đã xác minh được danh tính của... tất cả chỉ huy của các khẩu đội súng cối. Kể cả các chỉ huy của nhóm pháo thủ. Chúng tôi biết danh tính của họ và nơi họ sinh sống", ông Alexander Zakharchenko tuyên bố trên kênh truyền hình Rossiya-24.

 

Theo vị tân lãnh đạo này, DPR cũng đang tiến hành xác minh danh tính của tất cả các binh sĩ quân đội Ukraine có liên quan đến thảm kịch nã pháo vào trường học khiến 2 học sinh thiệt mạng và 4 người khác bị thương ở Donetsk hôm 5.11.

"Chúng tôi sẽ tìm ra tất cả bọn họ bằng bất cứ giá nào. Chúng tôi quyết tìm ra mọi thông tin có thể. Tất cả bọ họ ều phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch"", ông Zakharchenko tuyên bố.

img

Lãnh đạo mới được bầu của DPR ông Alexander Zakharchenko

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrey Kelin ngày 8.11 tuyên bố, OSCE đã xác nhận, vụ pháo kích trường học ở Donetsk do phía quân đội Ukraine thực hiện và nay Kiev đang nỗ lực ngụy tạo bằng chứng để chứng tỏ họ không liên can, đổ tội cho phía ly khai miền Đông.

 

Theo ông Andrey Kelin, OSCE đã hoàn thành một bản báo cáo về vụ pháo kích, trong đó có đầy đủ chứng cứ chứng minh đạn pháo rõ ràng được bắn từ hướng Tây Bắc - tức là từ khu vực quân đội Ukraine nắm quyền kiểm soát, gần sân  bay Donetsk và khu định cư Peski (cách sân bay chỉ khoảng 1 km).

Trước đó, chính quyền Kiev công bố nhiều bức ảnh và bản đồ cáo buộc  pháo được phóng ra từ Makiyivka, khu vực do ly khai kiểm soát. Thậm chí, đại diện Kiev, Phát ngôn viên Andriy Lysenko còn cáo buộc, dữ liệu mới nhất chỉ ra rằng, vụ pháo kích đã được lên kế hoạch từ trước.

Hôm 5.11, ngay sau khi vụ pháo kích tại trường học ở Donetsk xảy ra, Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố mở cuộc điều tra hình sự đối với vụ việc này. Theo Ủy ban này, vụ pháo kích là một tội ác quốc tế. Các nhà điều tra Nga cũng cho rằng, quân đội Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ pháo kích vào trường trung học số 63, phố Stepanenko ở Donetsk.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem