Thon thót vì con tập tành làm hot girl, hot boy

Thứ tư, ngày 26/12/2012 19:45 PM (GMT+7)
Tình cờ vào Facebook của cô con gái 16 tuổi, chị Kim Yến lo lắng khi thấy con trong những ảnh “tự sướng”, mắt mở to như nhân vật trong truyện tranh, mặc bộ váy áo thời trang và tự nhận là hot girl.
Bình luận 0

Người mẹ ở quận 4, TP HCM, nói rằng chị lo lắng khi đọc báo, xem truyền hình thấy mấy cô bé hotgirl suốt ngày ăn diện, đi chơi... Các thiếu nữ nổi tiếng hiện nay như Phương Trinh, Hồng Quế, An Tây... xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong tình trạng không ăn mặc lố lăng hở hết cả nội y thì cũng tuyên bố ý định bỏ học để đi biểu diễn, hầu như cô nào cũng yêu đương sớm… "Con gái tôi cao bình thường, chỉ 1m62 chứ không đến nỗi chân dài mà cũng đua đòi làm hotgirl thì không ổn chút nào", chị Yến băn khoăn.

img
Cha mẹ nên định hướng để con cái biết cách ăn mặc đẹp mà không lố lăng. Ảnh: Ione.net

Sau khi vào Facebook của con gái, chị kiểm tra kỹ lại quần áo của con, đúng là có một vài bộ khiến chị "ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái". Tuy nhiên, hiện đi đâu với bố mẹ hay về thăm họ hàng, con gái chị đều ăn mặc rất đúng mực. Ở lớp, cô là bí thư Đoàn, năm học vừa qua vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Dịp hè, con gái chị theo bạn bè đi làm thêm ở một xưởng làm hoa thủ công, nhận lương mang về nhờ mẹ gửi vào ngân hàng. Chị băn khoăn không biết có nên đánh phạt con, có nên thu hồi mấy bộ váy áo mà bọn trẻ khen là "style" không?

Anh Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) thì đã từng đánh cậu con trai đến tím người chỉ vì cậu bé ăn mặc đua đòi kiểu hotboy. Anh đã vô cùng tức giận khi đi làm về thấy cậu con trai nhuộm tóc highlight, rồi phát hiện cậu bé nhịn ăn sáng để lấy tiền sắm sửa quần áo. Theo anh, con trai ăn diện thật không ra dáng nam nhi đại trượng phu; chưa kể mải mê chạy theo thời trang thì lấy thời gian đâu mà học hành. Bị bố đánh đòn, con trai của anh Hưng dỗi, kiếm cớ đến nhà ông bà nội ở cả tuần. Ông bà thương cháu, gọi diện mắng anh Hưng sa sả.

Chị Thu Giang 27 tuổi, tình nguyện viên của một tổ chức phi chính phủ kể: thời đi học, chị cũng được bạn bè coi là một hotgirl. Mẹ ủng hộ con gái ăn mặc đẹp, tặng chị rất nhiều son phấn và nước hoa, nhưng bà cực kỳ dị ứng với áo hai dây. Đi học đại học, thậm chí con ra trường rồi, mẹ vẫn không đồng ý cho chị diện trang phục này. Những lần đi picnic với bạn bè, chị đua đòi theo các bạn, giấu mẹ mua áo hai dây mặc, sau đó mang đến nhà cô bạn thân giặt nhờ.

Mẹ chị nói là làm, nếu nhìn thấy chiếc áo hai dây chắc chắn sẽ xé ra. Một hôm, tình cờ nghe bọn con trai ngồi quán nước vỉa hè bình luận về một cô gái mặc áo dây gần đó có phần hơi thô lỗ, chị bắt đầu ngần ngại khi nghĩ đến trang phục này. Ngẫm lại, chị thấy mẹ thật có lý và thầm cảm ơn mẹ.

Một giảng viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho biết, ở trường chị cũng có một số sinh viên đến lớp học mà ăn mặc khá sexy. Theo chị, những sinh viên chỉ chú ý đến ăn diện thì không học được nhiều trên lớp, bởi lúc nào cũng một tay điện thoại, một tay cầm gương soi. Những sinh viên này không ngần ngại ngồi trang điểm ngay trong giờ học. Chị nói thêm, nhiều sinh viên nữ ăn mặc nóng bỏng quá khiến các thầy cũng khó tập trung giảng dạy nên giải pháp tốt nhất là 'đuổi các sinh viên đó xuống bàn cuối ngồi".

Theo thạc sĩ tâm lý Trương Thanh Chí, giảng viên trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TP HCM, người có nhiều năm làm chuyên gia tư vấn học tập tại tổng đài Bưu điện 1088 TP HCM, số lượng những học sinh ăn mặc kiểu hotboy, hotgirl khi đến trường là không nhiều. Ông ước tính, chỉ khoảng 1%, chủ yếu trong các giờ ngoại khóa, giờ sinh hoạt tập thể.

Ông Chí cho rằng chuyện ăn mặc theo phong cách thời trang không có gì là xấu và cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của các em. Nhưng quả thật là nó có vẻ không vừa mắt các bậc phụ huynh. Cha mẹ và con cái vốn thuộc hai thế hệ khác nhau. Thời phụ huynh còn là học sinh, họ chơi những trò nhảy dây, đá cầu, còn bây giờ bọn trẻ chơi game, trượt patin… Ngày nay, trẻ em 3 tuổi đã tiếp xúc với máy tính.

Thời đại thay đổi, chuyện ăn mặc của bọn trẻ đương nhiên sẽ rất khác. Vì thế, ông Chí khuyên tốt nhất là cha mẹ nên tìm hiểu và ủng hộ con cái, từ đó có những định hướng phù hợp cho con. Nếu các bé biết ăn mặc đẹp là tốt. Nhưng nếu không được định hướng, việc ăn mặc sẽ bị làm quá lên, không phù hợp với lứa tuổi của các bé và chuẩn mực đạo đức xã hội. Thậm chí, nếu không được hướng dẫn, các bé sẽ quá đà vào chuyện ăn mặc, lúc đó sẽ học không nổi giống như những sinh viên đã được kể ở trên.

Ông Chí cho rằng, khi ăn mặc đẹp, con người ta sẽ tự tin hơn, từ tự tin dễ dẫn đến thành công. "Tôi thấy, dân công sở nhiều chị cũng ăn mặc rất đẹp, thậm chí sexy, và họ toàn ngồi ở những vị trí cao, làm việc cực chuẩn. Học sinh của chúng ta cũng thế. Chúng ăn mặc đẹp để ngắm nhìn nhau, thu hút lẫn nhau, tự tin hơn khi tiếp xúc với bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, cha mẹ nên chú ý điều chỉnh để việc ăn mặc của con cái dừng lại ở mức độ đẹp", thạc sĩ tâm lý nói.

Cha mẹ không nên cấm đoán, nổi giận, mắng nhiếc con khi thấy chúng đầu tư cho ăn mặc. Nếu cấm đoán, con người ta bị hấp dẫn bởi ma lực của cái gọi là "bị cấm", mà ở đời cái gì càng bị cấm thì càng hấp dẫn. Nếu bị cấm, bọn trẻ sẽ làm giấu bố mẹ, sẽ tìm cách xa lánh bố mẹ, từ đó bố mẹ càng khó kiểm soát.

Nói thêm về chuyện bị cha mẹ cấm đoán, rất nhiều học sinh đã giấu những bộ quần áo sành điệu và sexy vào ba lô đi học. Nếu có dịp đến các nhà văn hóa thiếu nhi hay các trường học vào những giờ tan học, bạn sẽ gặp những cô bé trốn rịt trong WC cả tiếng đồng hồ chỉ để thay quần áo và make-up. Như một hộp ảo thuật, các cô bé bước vào với đồng phục học sinh giản dị và bước ra trông như diễn viên trong phim Hàn Quốc, trang điểm đậm, váy áo rực rỡ, thậm chí váy dây, váy mỏng. Rất nhiều phụ huynh không biết con cái mình đã diện những bộ quần áo như thế, nghỉ học, tung tăng ở các trung tâm mua sắm, quán cà phê... và pose ảnh.

Chuyên gia tâm lý Thanh Chí cho rằng, khi giáo dục con cái, phụ huynh nên từ bỏ tư tưởng ngăn chặn, cấm đoán mà hãy chuyển sang kiểm soát và quản lý. Muốn việc dạy trẻ được dễ dàng, hãy dạy trẻ cách tự giáo dục, và chuyện ăn mặc tập tành làm hot girl, hot boy của các cô cậu bé cũng thế.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem