Bác sĩ phản đối chữa tay chân miệng bằng nước ozol

Thứ sáu, ngày 28/10/2011 06:27 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đó là nhận định của giới chuyên môn trong ngành dịch tễ học Việt Nam khi nghe thông tin TS Nguyễn Văn Khải khẳng định chữa được bệnh tay chân miệng, cho rằng không có căn cứ khoa học.
Bình luận 0

Theo TS Viên Quang Mai - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, bệnh TCM là căn bệnh do virus gây ra. Nguyên tắc, 95% trường hợp bệnh sẽ tự khỏi chỉ sau một thời gian ngắn không cần điều trị. Trong một số trường hợp, trẻ có thể tử vong do mắc chủng virus có động lực cao như EV71 mà không được điều trị kịp thời.

img
Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo phương pháp mà TS. Nguyễn Văn Khải đưa ra chữa bệnh TCM là dùng loại nước muối sạch 99,7%, có nồng độ 5g/lít, nhạt hơn nước canh. Phương pháp này hiện chưa được kiểm nghiệm cụ thể.

TS Mai cũng khẳng định: “Đây chỉ là một loại nước muối được dùng để điều trị bệnh ở gia súc, gia cầm, điều trị bệnh lợn tai xanh, lở mồm long móng… chứ hoàn toàn chưa được bất cứ một đơn vị chuyên môn nào công nhận được sử dụng và áp dụng điều trị trên con người. Do đó, muốn áp dụng phương pháp này để điều trị bệnh TCM trên con người cần phải thành lập một hội đồng khoa học gồm các nhà chuyên môn phân tích và có kết luận chính xác về tính khả thi”.

Hoàn toàn nhất trí với ý kiến của PGS.TS Viên Quang Mai, TS. Nguyễn Trung Cấp - Phó trưởng khoa Điều trị tích cực của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho rằng: “Chưa xét về mức độ chính xác của các nghiên cứu khoa học nhưng thấy chuyện chữa bệnh TCM cho trẻ em bằng cách lấy nước muối tự chế chuyên chữa trị cho động vật sang điều trị cho con người là không thể chấp nhận được”.

“Mọi nghiên cứu và ứng dụng khoa học đều phải dựa trên nguyên tắc đạo đức: “Không bao giờ được làm điều gì có hại cho con người””. Và như thế nếu một phương pháp điều trị mới chưa được bất cứ một hội đồng khoa học nào thông qua thì không thể tuỳ tiện tuyên bố chữa trị được, lại càng không thể tuỳ tiện ứng dụng để chữa bệnh trên con người. - TS. Cấp khẳng định.

Cũng liên quan tới vấn đề, uống nước muối tự chế và tắm nước biển có thể điều trị khỏi bệnh TCM, TS Mai cho rằng: Thực tế tất cả các loại hoá chất đều có thể diệt đựơc vi khuẩn và các virus, kể cả là nước muối. Việc tắm biển cũng có thể sẽ làm xẹp các mụn nước nhưng nếu không cẩn trọng thì sẽ xảy ra tác dụng ngược. Các mụn nước có thể bị trầy xước và nguy cơ nhiễm trùng càng cao hơn. Vịn vào cớ này mà kết luận rằng tắm nước biển có thể chữa được bệnh TCM thì không khác nào TS Khải đang “tát nước theo mưa”.

Ông Mai cũng khuyến cáo người dân, tốt nhất không nên mạo hiểm tin tưởng vào một phương pháp điều trị không có căn cứ khoa học. Nhất là khi nhiều nhà khoa học, chuyên gia dịch tễ và y khoa thế giới đã khẳng định bệnh TCM chưa có vaccin phòng bệnh, chưa có thuốc đặc hiệu trong điều trị. Do đó, khi thấy trẻ có các chịu chứng khởi phát bệnh như nổi nốt đỏ, mọng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, quanh miệng, sốt cao… thì cần theo dõi và đưa trẻ tới cơ sở y tế khám và điều trị nếu bệnh tình nặng.

TS. Nguyễn Văn Khải khẳng định: “Trên toàn lãnh thổ Việt Nam, bất kể nơi đâu kể cả vùng sâu vùng xa, vùng núi cao hẻo lánh, nếu có trẻ em nào mắc bệnh TCM thì hãy liên lạc với ông già ozon - TS Khải. Chỉ sau 2 ngày, tôi sẽ có mặt để chữa bệnh miễn phí cho trẻ em ... Tôi xin đảm bảo giả sử cháu nào có 3 vết mụn ở chân, nếu sau 2 ngày rửa bằng nước này, mụn tăng lên dù chỉ một nốt, tôi sẽ xin đi tù vì không giúp được cháu”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem