Các ảnh hưởng của cao huyết áp

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 15:25 PM (GMT+7)
Dân Việt - Không giống như bình nước nóng trong nhà tắm, hệ thống tuần hoàn máu của bạn không được trang bị một van giảm áp suất và nếu nó hoạt động sai, bạn không đơn giản chỉ gọi anh chàng sửa chữa đến là xong. Những ảnh hưởng của huyết áp cao tới cơ thể bạn giống như bệnh đầy hơi… im lặng nhưng chết người.
Bình luận 0

Nếu áp suất tăng trong hệ tuần hoàn máu không được kiềm chế, hệ quả là các mạch rất mỏng trong não có thể nổ tung dưới áp suất rất cao. Điều này gây ra sự phá hủy toàn bộ các tế bào não được biết tới như cơn đột quỵ kèm xuất huyết.

Cao huyết áp cũng có thể gây ra mảng bám tích tụ bên trong các động mạch của não bộ, kết quả là cắt đứt tuần hoàn máu. Thêm vào đó, suy thận hay thậm chí là nhồi máu cơ tim cũng có thể diễn ra từ sự tích tụ của các mảng bám nguy hiểm này.

img
Ảnh minh họa

Điều này có thể xảy ra như thế nào? 

Huyết áp cao phá hủy sự thông suốt trong các thành động mạch, giống như việc bạn mang chiếc thắt lưng da yêu thích của mình và mài nhẵn một con dao. Dây da (thành động mạch) trở nên bị sờn và bắt đầu dựng hướng lên trên làm bạn cảm giác thô ráp khi bạn chạm tay vào nó. Nó tương tự như các viền cạnh thô, xù xì bên trong thành động mạch, nơi cung cấp điểm neo cho các mảng bám để tự gắn chúng vào.

Chứng sung huyết ở tĩnh mạch

Tất nhiên có sự hủy hoại rõ ràng là bệnh cao huyết áp gây ra với tim của bạn. Theo thời gian, các cuộc nghiên cứu thêm đã chỉ ra các cấp độ áp suất cao hơn được duy trì liên tục sẽ làm cho các thành tim tăng độ cứng và độ dày..

Với những thành cứng, dày như vậy, trái tim trở nên kém hiệu quả hơn với việc bơm máu, không thể đẩy ra nhiều máu như nó hoạt động trước đây. Máu kẹt cứng, trái tim co bóp… và nhân viên điều tra các vụ chết bất thường viết vội vàng chữ “Chứng sung huyết ở tĩnh mạch” trên biểu đồ của bạn hay thẻ đeo chân.

Rất có thể là chứng tăng huyết áp chưa xuất hiện trên màn hình radar cá nhân của bạn làm gia tăng các báo động tương tự như ung thư, bệnh tim hay rối loạn chức năng cương dương…

Tại thời điểm hiện tại, có 50 tới 60 triệu người Mỹ bị cao huyết áp và số lượng này vẫn tiếp tục gia tăng khi mà dân số già cũng như trẻ em ngày nay ít vận động hơn.

Chứng tăng huyết áp không phải là một kết luận đáng bị bỏ qua thậm chí bạn mới là người mắc bệnh tiền tăng huyết áp và mà còn phải dành cả đời với việc sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp đắt tiền.

Nhiều người mắc bệnh tiền tăng huyết áp có thể làm giảm áp suất máu của họ bằng cách thay đổi lối sống. Nói cách khác, bạn cần có một kế hoạch sống cho mình - để tất cả không phụ thuộc vào một viên thuốc.

Theo 4.men.org
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem