Động đất ở Quảng Nam: Chính phủ chỉ đạo theo dõi chặt

Thứ hai, ngày 05/12/2011 17:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ KHCN phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung nghiên cứu, theo dõi, phân tích nguyên nhân gây ra hiện tượng rung động ở khu vực huyện Bắc Trà My.
Bình luận 0

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, kết quả nghiên cứu cần sớm tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Như Dân Việt đã liên tục phản ánh, từ khi Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My) tích nước đến nay, chính quyền địa phương cùng người dân đã ghi nhận khoảng 200 vụ rung chuyển trong lòng đất cùng những tiếng nổ gây rung lắc các vật dụng sinh hoạt của người dân. Riêng trong tháng 11.2011 vừa qua đã có 4 lần phát nổ trong lòng đất.

Trong hai ngày 30.11 và 1.12, đoàn công tác của Viện Địa chất và Viện Vật lý địa cầu đã về địa phương tiến hành khảo sát hiện tượng trên. Bước đầu các chuyên gia kết luận, những rúng động, tiếng nổ thời gian qua tại huyện Bắc Trà My là do động đất kích thích.

Nguyên nhân là do hoạt động của đới đứt gãy theo hướng tây bắc - đông nam ở bờ trái của Sông Tranh có trước khi xây thủy điện. Tuy nhiên, nước từ lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 đã thẩm thấu làm giảm kết cấu đất đá, giải phóng năng lượng nhanh, kích hoạt vào đới đứt gãy tạo ra động đất kích thích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem