Nhà hát Tuổi Trẻ bội thu giải thưởng

Thứ ba, ngày 17/09/2013 06:36 AM (GMT+7)
Hôm 16.9, tại rạp Công Nhân (Hà Nội) diễn ra lễ bế mạc Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ và lễ tổng kết sân khấu kịch Việt Nam 2012, cùng lễ giỗ tổ sân khấu kịch.
Bình luận 0
Sau 7 ngày diễn ra, Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ đã mang lại cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau. 8 nhà hát đã mang đến 12 vở diễn, trong đó 7 vở kịch nói, 2 vở chèo, 1 vở cải lương, 1 vở dân ca kịch Huế và 1 vở kịch hình thể.

Liên hoan đã rất thành công với 16 giải vàng giành cho các nghệ sĩ tham gia đến từ Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế; Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch Quân đội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Đoàn Cải lương Hải Phòng, Đoàn Kịch Nam Định.

Ngoài ra, có 34 giải Bạc giành cho các nghệ sĩ và một giải đạo diễn. Trong đó, Nhà hát Tuổi Trẻ bội thu với 4 giải vàng giành cho diễn viên Minh Phương vào vai bà Xuyên trong “Lời thề thứ 9”, Tùng Linh vai Châu trong vở kịch “Mùa hạ cuối cùng”, NSƯT Ngọc Khuê vai thầy Hiển vở “Mùa hạ cuối cùng”, Duy Nam vai Đôn “sứt” vở “Lời thề thứ 9”, cùng 9 giải bạc và một giải đạo diễn thuộc về NSƯT Chí Trung của vở kịch “Mùa hạ cuối cùng”.

Trao giải cho các nghệ sĩ tham gia liên hoan.
Trao giải cho các nghệ sĩ tham gia liên hoan.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận xét, Lưu Quang Vũ là một hiện tượng sân khấu trong những năm 70, 80 thế kỷ 20. Và sau 25 năm ngày ông mãi mãi ra đi, tại liên hoan này, các kịch bản của Lưu Quang Vũ cũng vẫn là một hiện tượng của sân khấu năm 2013.

“Với những buổi biểu diễn không còn một chỗ trống, di sản của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ đã thể hiện một tài năng, một nhân cách, một giá trị nghệ thuật để từ đó chúng ta rút ra được bài học kinh nghiệm cho các đơn vị tổ chức. Hãy tin vào khán giả, dù trong thời đại bùng nổ thông tin, cơ chế thị trường, khán giả không bỏ sân khấu, mà chỉ có sân khấu, nếu không có nhiều sáng tạo sẽ bỏ quên khán giả” - NSND Tiến Thọ nói.

Theo nhận định của giám khảo Hồ Thi: “Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ vẫn còn nhiều điều đáng suy nghĩ, đặc biệt là về nghệ thuật đạo diễn và diễn xuất. Sự thiếu vắng các tài năng đạo diễn trẻ, có khả năng tiếp bước các bậc đàn anh trong một số vở được dàn dựng tại liên hoan, phần lớn vẫn chưa thoát khỏi bóng dáng của các vở diễn trước đây. Số vở có những sáng tạo, tìm tòi mới lạ với những cảnh được dàn dựng táo bạo, đẹp, thể hiện được nội dung bằng sự tổng hợp các yếu tố nghệ thuật khác nhau thành một vở diễn thống nhất và hoàn chỉnh còn quá ít...”.

Cũng tại buổi lễ, đại diện gia đình cố nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ đã tặng sách với những tác phẩm tiêu biểu của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cho 8 nhà hát tham gia Liên hoan sân khấu kịch lần này.
Thanh Hà (Thanh Hà)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem