- Việc thứ nhất là chúng ta hiện đang đàm phán với các chủ nợ để việc trả khoản nợ có thể chậm lại và giảm đi, từng bước Vinashin đi vào phát triển sản xuất và làm ăn có hiệu quả.
Bước đầu tiên là ưu tiên giải quyết để lực lượng lao động an tâm làm việc; thay bộ máy lãnh đạo các cấp… để tạo ra cách làm ăn, cách quản trị hiệu quả hơn. Hiện đơn hàng đã không còn bị hủy và hoạt động đóng, sửa tàu bắt đầu trở lại, đảm bảo tiến độ các đơn hàng để bàn giao cho khách.
Hiện ngành này đã sản xuất được các thiết bị hỗ trợ; ví dụ như động cơ diesel 8.000 mã lực, có thể lắp cho tàu 23.000 – 24.000 tấn… Bước cơ cấu lại đã có kết quả, bắt đầu bàn giao những con tàu cho Vinalines. Nhờ đó, công nhân đã có việc làm, giữ lại được đội ngũ nhân lực được đào tạo đạt chuẩn quốc tế…
Bước thứ hai, trong tháng này hoặc đầu tháng 11 tới đây, chúng ta sẽ có một Vinashin mới với ngành nghề cùng đội ngũ lớn mạnh tiến tới đảm bảo mục tiêu của Bộ Chính trị đề ra: Tạo ra một ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam vững mạnh, trong đó Vinashin có vai trò chủ lực chứ không phải làm tất cả... Nó phải vừa có thể đóng những con tàu lớn, vừa có thể đáp ứng nhu cầu đóng tàu quân sự...
Vậy còn những khoản nợ và phương án trả nợ, thưa ông?
- Những khoản nợ ấy Vinashin phải trả. Một là làm ăn để trả nợ. Đóng tàu thì có tiền và lấy tiền đấy trả nợ. Hai là phải cơ cấu lại, bán cổ phần bớt đi để trả nợ. Ba là dùng những biện pháp tài chính để chuyển từ nợ cũ thành nợ mới, nợ mới có thể giãn thời hạn dài hơn… để đảm bảo khả năng chi trả.
Những bước tái cơ cấu như vừa qua có gặp khó khăn gì không?
- Khó khăn nằm ở chỗ tính mất cân đối của Vinashin là rất nghiêm trọng. Do vậy, cùng lúc chúng ta phải giải quyết 3 việc: Ổn định sản xuất; thanh tra – kiểm tra – điều tra xử lý vi phạm và nợ nần đến hạn phải đàm phán… Đàm phán với chủ nợ là không đơn giản. Cho nên phải chỉnh đốn đội ngũ, sửa đổi quản trị và thay đổi mô hình hoạt động của nó… Đồng thời cũng phải rút kinh nghiệm vấn đề quản lý nhà nước, thanh tra thế nào, kiểm tra giám sát thế nào, quản lý chủ sở hữu như thế nào?...
Dư luận đặc biệt quan tâm đến những báo cáo không trung thực về tình hình tài chính của Vinashin trong suốt một thời gian dài. Quá trình tái cơ cấu có tính đến vấn đề này không, thưa ông?
- Hiện ban chỉ đạo có từng tổ chuyên môn, như: Tổ cơ cấu tài chính, Tổ cơ cấu đầu tư và Tổ chuyên giám sát, cử người phụ trách ở dưới luôn… nên sắp tới sẽ nắm chắc hơn tình hình. Nhưng những báo cáo đó cũng phải xem “áp” vào thị trường để đánh giá cụ thể xem hiện nay lỗ hay lãi hơn. Phải tiếp tục kiểm toán, tiếp tục đánh giá.
Xin cảm ơn ông!
Quốc Huy (thực hiện)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.