Xây dựng thương hiệu không thể thiếu VietGAP

Thứ tư, ngày 28/12/2011 05:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2003, HTX Nông nghiệp Anh Đào (Lâm Đồng) ra đời với tiêu chí: Sản xuất rau an toàn.
Bình luận 0

"Lúc đó tôi tập hợp được 11 thành viên với tổng diện tích 37ha chuyên sản xuất các loại rau quả ôn đới an toàn, không thuốc trừ sâu, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… Nhưng việc tìm đầu ra cho sản phẩm lúc đó không dễ chút nào" - anh Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm HTX nhớ lại.

img
Sản phẩm của HTX Anh Đào tại siêu thị Co.opMart.

Bởi rau an toàn nếu chỉ bán ở các chợ lẻ truyền thống thì không ai mua, do người dân nhìn bằng mắt thường không thấy rau của HTX anh có gì khác biệt so với các loại rau thông thường khác mà giá bán lại cao hơn. Thế nên, anh liền thay đổi chiến thuật: Tiếp cận các nguồn tiêu thụ cao cấp hơn như: nhà hàng, khách sạn, siêu thị,…

Một lần tình cờ biết được người phụ nữ đứng đầu hệ thống siêu thị Co.opMart đang tham quan chợ Đà Lạt, anh liền mạnh dạn đến làm quen, mời về tham quan mô hình sản xuất rau an toàn của HTX mình. Sau khi lấy mẫu đi xét nghiệm, hệ thống siêu thị Co.opMart đã đồng ý đặt hàng các loại rau của HTX nông nghiệp Anh Đào với số lượng 500 kg/ngày và giá thu mua cao hơn giá bên ngoài thị trường 10 - 15%. Từ đó, việc tiêu thụ hàng hóa của HTX ngày càng thuận lợi hơn, đơn đặt hàng các nơi gửi về ngày một nhiều, thu hút thêm nhiều nông hộ, HTX khác tham gia mô hình sản xuất rau an toàn.

Công việc kinh doanh càng tiến triển thì vấn đề chất lượng càng được HTX chú trọng. Trong đó việc lấy chứng chỉ VietGAP được HTX của anh đặt lên hàng đầu. Do đã có cái đà sản xuất rau an toàn trước đó, xã viên chuyển qua sản xuất theo VietGAP khá dễ dàng, không gặp nhiều bỡ ngỡ như các nông hộ khác. Chi phí sản xuất theo đó lại giảm thêm 10% nên mọi người tham gia rất tích cực. Chỉ trong vòng chưa tới một năm thực hiện, HTX Nông nghiệp Anh Đào đã lấy chứng nhận VietGAP.

"Xây dựng thương hiệu không thể thiếu VietGAP - anh Thừa khẳng định. Bằng chứng là năm ngoái sau khi chúng tôi lấy chứng chỉ này xong, đơn đặt hàng liền gởi về tới tấp từ các công ty lớn và cả các siêu thị Metro, Lotte, Maximark… Uy tín nhờ đó tăng lên gấp bội."

Hệ thống siêu thị Co.opMart cũng đã tăng lượng đặt hàng của HTX của anh lên gấp nhiều lần. Họ còn hỗ trợ thêm chi phí để HTX của anh đầu tư trồng một số mặt hàng rau củ quả chiến lược tham gia chương trình bình ổn giá. Từ 200 tấn/năm năm 2005, Co.opMart đã tăng lượng đặt hàng HTX Anh Đào lên 7.000 tấn trong năm 2011 này.

"Số lượng xã viên của HTX đã tăng lên 17 thành viên với tổng diện tích 95 ha, tất cả đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng vẫn không đáp ứng hết được nhu cầu khách hàng. Chúng tôi đang dự định mở rộng thêm ra bên ngoài, hợp đồng với bà con sản xuất dưới thương hiệu HTX Anh Đào" - anh Thừa cho biết kế hoạch sắp tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem